top of page
Search

Infrared Hot Yoga ช่วยสลายไขมัน ขับสารพิษ ทำให้ดูเด็ก ผิวพรรณสดใส ไม่ได้ทำให้เป็นฝ้า (๑→‿ฺ←๑)

Updated: Oct 20, 2022

อินฟราเรดโยคะเป็นโยคะร้อนที่ได้ความร้อนจากแสงอินฟราเรดสีแดง ไม่ใช่เพียงแค่การเปิดฮีทเตอร์ปล่อยลมร้อนเหมือนโยคะร้อนทั่วไป ซึ่งกําลังเป็นที่นิยมในยุโรปและอเมริกา แต่เพิ่งเริ่มแพร่หลายในประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีมานี้ โดยครีโยคะ ของมาสเตอร์คามาล เป็นที่แรกในเอเชียที่นำแสงอินฟราเรดมาใช้แทนฮีทเตอร์




รังสีอินฟราเรด (Infrared Radiation: IR )

รังสี I.R. เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ตาคนมองไม่เห็น แต่รับรู้ได้ในรูปของความร้อนการแผ่รังสี อินฟราเรด เป็นหนึ่งในสามวิธีของการเดินทางของความร้อน จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น เมื่ออยู่กลางแดด เราจะรู้สึกร้อน เพราะในแสงแดดมีคลื่นอินฟราเรดรวมอยู่ด้วย


แสงอินฟราเรดนี้ไม่ใช่รังสีอัลตราไวโอเลตที่หลายคนจำสับสน และกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อผิวหนัง แต่แสงอินฟราเรดนี้เป็นคลื่นพลังงานความร้อนที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์ พลังงานนี้ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่อยู่ในรูปแบบของพลังงานความร้อนที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่น โดยพลังงานนี้ สามารถลงลึกสู่ใต้ผิวหนังได้ถึง 3.5" (Warming Up to FIR, Jan 2001, Alternative Medicine Magazine by Dr. D.J. Fletcher.)


ทั้งนี้แสงอินฟราเรดที่นำมาใช้ในการดูแลสุขภาพและความงาม สามารถลงลึกถึงใต้ผิวหนังได้มากกว่า ช่วยเรื่องการสลายไขมันด้วยความร้อน โดยเฉพาะผู้มีสภาวะบวมน้ำ โดยวิธีการทำงานของแสงอินฟราเรดคือ จะให้ความร้อนนี้เป็นตัวดึงน้ำออกจากเซลล์ ทำให้ร่างกายไม่เพียงขับน้ำออกจากร่างกายเท่านั้น แต่มีผลการวิจัยที่บ่งชี้ลักษณะเฉพาะตัวของแสงอินฟราเรด ว่าสามารถช่วยในการชับสารโลหะนักในร่างกาย เช่น สารยูริก ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดตามข้อ



“หลักการง่ายๆ คือ เมื่อเราปล่อยอินฟราเรดออกมาภายในห้องฝึกโยคะ รังสีนี้จะไปกระทบกับวัตถุต่างๆ รวมถึงตัวเรา ซึ่งทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของโมเลกุลออกมาเป็นความร้อน ประมาณ 38–40 องศาเซลเซียส ซึ่งรังสีอินฟราเรดจะสามารถทะลุเข้าสู่ผิวหนัง จึงช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดและขับของเสียออกจากชั้นผิวที่อยู่ลึกๆ"


จากข้อมูลของภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า อันที่จริงแล้วการใช้รังสีอินฟราเรดเพื่อสุขภาพนั้น ในวงการแพทย์ได้ทําการค้นคว้าวิจัยมาเป็นเวลายาวนานแล้วว่า สามารถนํามาใช้รักษาโรคได้แทบทุกระบบของร่างกาย เช่น โรคจากภูมิคุ้มกันทํางานบกพร่อง โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โรคระบบประสาท โรคระบบไหลเวียนเลือดเป็นต้น


“จริงๆแล้วการฝึกโยคะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบสืบพันธุ์ ระบบย่อยอาหาร ทํางานได้ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อใช้รังสีอินฟราเรดเข้ามาร่วมด้วยก็เหมือนเป็นการช่วยกระตุ้นระบบต่างๆ เหล่านั้นให้ทํางานดียิ่งขึ้นไปอีก


แสงอินฟราเรดช่วยสลายไขมันรวดเร็วขึ้น


คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปหรือเป็นโรคอ้วน ซึ่งเกิดจากการสะสมไขมันบริเวณอวัยวะต่างๆ ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า ระบบหายใจติดขัด รวมถึงอาการปวดบริเวณต่างๆ ทั้งหลัง เข่า และ เท้า และยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองอุดตัน ลิ่มเลือดอุดตัน และ ไตอักเสบ การฝึกโยคะโดยการใช้แสงอินฟราเรดช่วยทำให้ร่างกายขับไขมันส่วนเกิน ผ่านกระบวนการสร้าง และย่อยสลายที่ดีขึ้นของต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง การที่เหงื่อ 1 มล. ระเหย ผิวหนังต้องใช้พลังงาน 0.58 กิโลแคลอรี่ ในการเผาผลาญ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการขับเหงื่อจีงช่วยลดน้ำหนัก การขับเหงื่อ 200-400 มล. จะมีค่าเท่ากับการสูยเสียน้ำหนักไป 400-600 กรับ หากเป็นการใช้พลังงาน ซึ่งได้จากพลังงานที่สะสมจากไขมัน การนั่งอยู่ในห้องที่มีแสงอินฟราเรด ในเวลาเพียง 25 นาที ปริมาณของเหงื่อและพลังงานที่ถูกเผาผลาญไปนั้นจะมากถึง 600-900 แคลอรี่ เทียบเท่ากับการวิ่งออกกำลังกาย โดยไม่หยุดเป็นระยะทางไกล 9-11 กม. หมายความว่าความร้อนจากแสงอินฟราเรดจะช่วยละลายไขมันอิ่มตัว ซึ่งสะสมอยู่ภายในร่างกาย โดยจะถูกขับออกจากร่างกายในรูปแบบของเหลว เช่น เหงื่อ ปัสสาวะ เป็นต้น นอกจากนี้ แสงอินฟราเรดยังช่วยให้เกิดกล้ามเนื้อและรูปร่างกระชับได้สัดส่วน ผิวกระชับและเรียบเนียน ส่วนน้ำหนักตัวจะลดลงได้เมื่อร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่


ดังนั้น แสงอินฟราเรดสามารถใช้เร่งการเผาผลาญสำหรับผู้ที่มีไขมันส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยขับไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ในร่างกาย ขับสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามผิวหนัง ลดการติดเชื้อของโรคผิวหนัง กำจัดกลิ่นตัว ทำให้รู้สึกสะอาดสดชื่น ผิวนุ่มชุ่มชื้น ดูอ่อนกว่าไว โดยประจุลบทำหน้าที่ปรับสภาพผิวพร้อมขับเหงื่อ ทำให้ผิวเนียนอีกด้วย




เรื่องควรรู้…ก่อนฝึกอินฟราเรดโยคะ


•พักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำเยอะๆ เพราะความร้อนจากรังสีอินฟราเรด ทําให้เสียเหงื่อมากจนอาจเกิดอาการอ่อนเพลียได้

•ไม่กินอาหารมากเกินไป และควรเผื่อเวลาในการย่อยประมาณ 2 ชั่วโมง

•ไม่ควรทาครีมบํารุงผิวใดๆ เพราะจะทําให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่สบายตัว

• ไม่ต้องสวมเสื่้อปกปิดมิดชิดเกินไป เนื่องจากไม่ใช่แสงอัลตราไวโอเลต

• ดื่มน้ำระหว่างฝึกและหลังฝึกอย่างเพียงพอ

•ควรใช้เวลาฝึกวันละประมาณ 60 นาที แต่หากช่วงแรกร่างกายยังไม่สามารถปรับสภาพได้ ให้หยุดนั่งพักสักครู่ ไม่ควรฝืนฝึกต่อ

•หลังจากฝึกไม่ควรอาบน้ำทันที ควรรอก่อนประมาณ 20 นาทีเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพก่อน หรือหากจําเป็นต้องอาบ ควรอาบด้วยน้ำอุ่น เพื่อเป็นการปรับอุณหภูมิร่างกาย


ประโยชน์ของการฝึกโยคะในห้อง Infrared

  1. ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย แสงอินฟราเรดสามารถซึมซับเข้าร่างกายได้ถึง 2 นิ้วบนชั้นใต้ผิวหนัง ทำให้สารพิษและอนุมูลอิสระ เช่น สารปรอท ตะกั่ว สารพิษจากยาฆ่าแมลง และควันต่างๆ ถูกขับออกจากร่างกายทางเหงื่อโดยไม่ต้องผ่านการทำงานของตับและไต

  2. ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ เพราะความร้อนจากแสงอินฟราเรดจะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เปรียบเสมือนการออกกำลังกายในเวลาเพียง 30 นาที และจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 600 แคลอรี่ เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายมากนัก

  3. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยได้รับพลังงานความร้อนจากการฝึกโยคะอินฟราเรด จะเปรียบได้กับเวลามีไข้อ่อนๆ ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรค เช่น ไข้หวัด ได้โดยง่าย

  4. ฟื้นฟูสภาพผิว เมื่อร่างกายขับเหงื่อออกมาอย่างมากหลังจากได้รับแสงอินฟราเรดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผิวหนังดูกระชับอ่อนกว่าวัย และสิ่งสกปรกที่ถูกขับออกมา จะช่วยป้องกันการเกิดสิว ลดขนาดรูขุมขน และริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้าและลอยตีนกา (แต่สำหรับผู้ที่พึ่งไปฉีด Botox หรือ Filler ไม่ควรเข้าฝึก ฮา!)

  5. เสริมสร้างระบบการทำงานของหัวใจ หลอดเลือดและปอด

  6. ช่วยเยียวยาบาดแผลให้ดีขึ้น

  7. ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรน

  8. ช่วยลดอาการปวดข้อ

  9. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ

  10. เพิ่มความแข็งแรงต่ออวัยวะต่างๆ ต่อมประสาท เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อทุกส่วน

  11. ส่งเสริมประสิทธิภาพการนอนหลับให้ดีขึ้น

หลังฝึกอินฟราเรดโยคะเป็นอย่างไร

ความรู้สึกอ่อนเพลียถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหลังคลาส เนื่องจากเกิดการเผาผลาญมากกว่า 600-1200 แคลอรี่ ดังนั้น ควรพักผ่อนสักระยะหนึ่ง ก็จะหายเป็นปกติ ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สังเกตได้ว่าคืนนั้นคุณจะหลับสบายและหลับลึกขึ้น


บทสรุป!

ความร้อนจากแสงอินฟราเรดที่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย อนุมูลอิสระต่างๆ ทั้งสารปรอท ตะกั่ว สารพิษ จะถูกขับออกทางเหงื่อ โดยไม่ต้องผ่านการทำงานของตับและไต และช่วยเผาผลาญพลังงาน 600 แคลอรี่ภายใน 30 นาที ความร้อนจากแสงอินฟราเรดจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ทำให้หัวใจเต้นเร็ว หลอดเลือดขยายตัว เลือดไหลเวียนดี ช่วยบำบัดอาการปวดตามข้อ และกล้ามเนื้อได้ดี ช่วยเรื่องอาการปวดหลังและออฟฟิศซินโดรม ต่อต้านริ้วรอย จึงเหมาะสมกับทุกวัย ไม่ก่อนให้เกิดฝ้า กระ ปลอดภัยแม้กับผู้เป็นโรคความดัน


คลาสโยคะอินฟราเรดของครีโยคะ อินฟินิท


HOT DHARA (Flow)

ชุดท่าต่างๆ 31 ท่าต่อเนื่องกันซึ่งช่วยเผาผลาญไขมันอย่างรวดเร็วพร้อมกับทำให้ร่างกายของคุณกระชับและเต่งตึง ช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพ เช่น ไมเกรน ปวดหลัง ปวดคอ อาการชา ระบบทางเดินหายใจปัญหาประจำเดือน และความผิดปกติของการนอนหลับ


HOT STRETCH

นี่เป็นชุดท่าที่ยอดเยี่ยมจากคลาส Yoga Stretch แต่จะใช้แสงอินฟราเรดช่วย ที่จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและยืดได้มากขึ้น ชุดท่านี้ช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวของคุณ และรักษาสมดุลในงร่างกาย ช่วยลดความเครียด บรรเทาอาการปวดตึง ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง และกล้ามเนื้อ ปรับปรุงช่วงของการเคลื่อนไหวคลายบล็อค ช่วยเพิ่มการไหลเวียน ชะลอวัย ทำให้คุณรู้สึกเบาและสดชื่น

HOT SOLAR

Solar series เป็นวิธีที่ดีในการฟิตและมีสุขภาพดีและเหมาะสำหรับคนทำงานนักกีฬาและนักเรียน! คลาสนี้มีประโยชน์ต่อทุกระบบของร่างกายเช่นระบบหัวใจและหลอดเลือดกล้ามเนื้อโครงร่างและระบบประสาท โดยเฉพาะเมื่อฝึกภายใต้แสงอินฟราเรด


HOT VINYASA

การเคลื่อนไหวของวินยาสะนั้นลื่นไหลและแทบจะเหมือนการเต้นรำจากท่าทางหนึ่งไปยังอีกท่าหนึ่ง วินยาสะมีประโยชน์ทั้งทางจิตใจและร่างกาย ทางร่างกายช่วยขับสารพิษและทำให้ร่างกายกลับมามีพลังอีกครั้ง ในทางจิตใจการหายใจแบบซิงโครไนซ์จะทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลาย และช่วยปลดปล่อยการไหลเวียนของพลังงานที่อุดตันทั่วร่างกาย

664 views0 comments
bottom of page